Lượt xem: 475

Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp

Tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Trước những giải pháp chống dịch được tỉnh đưa ra để phù hợp với tình hình thực tế, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng đã có sự thay đổi để phù hợp với tình hình mới.

 


Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi phạm đối với xăng dầu, gas trên địa bàn tỉnh.

 

    Trong thời gian qua, khi tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, các phương tiện đi lại ở các tuyến đường đã giảm đến mức thấp nhất. Tài xế Lâm Hữu Phúc ở Phường 6, thành phố Sóc Trăng cho biết lượt xe đi mỗi ngày cũng đã giảm, các chuyến chở hàng ngoài tỉnh anh cũng không còn đi như trước.

    Theo các cửa hàng xăng dầu, chính điều này đã tác động không nhỏ đến tình hình kinh doanh. Petrolimex tại Sóc Trăng có 31 cửa hàng trong toàn tỉnh. Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng xăng dầu bán ra có nơi đã giảm 60% có nơi giảm đến 70% so với trước đó. Phó Giám đốc Petrolimex tỉnh Sóc Trăng - Nguyễn Văn Sang chia sẻ: “Kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh, tiếp xúc với nhiều người nên chúng tôi thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch. Bên cạnh phân chia ca làm việc với lực lượng nhân viên tham gia mỏng hơn thì tại các cửa hàng đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, các thùng đựng tiền thanh toán được áp dụng. Có thời điểm nhân viên phải thực hiện “3 tại chỗ” tại cửa hàng”. Nhờ vậy mà trong số 31 cửa hàng trong toàn tỉnh, có nơi đã có F0 từng đến nhưng đội ngũ nhân viên đều an toàn.

    Tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dầu khí Nam sông Hậu Sóc Trăng cũng không ngoại lệ. Số lượng xăng dầu bán ra đã giảm hơn trước. Trưởng Phòng kinh doanh Công ty TNHH Thương mại dầu khí Nam sông Hậu Sóc Trăng - Ung Văn Thanh cho biết: “Trong những ngày tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, khẩu trang, sát khuẩn, thùng đựng tiền thanh toán, hạn chế tiếp xúc đều được thực hiện nghiêm ngặt”.

    Đối với các cửa hàng gas trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch lại càng khắt khe hơn. Ông Phạm Bảo Châu - Chủ cửa hàng gas Nguyên Anh 2 trên địa bàn Phường 7, thành phố Sóc Trăng cho biết: “Mỗi nhân viên đi giao gas đều được trang bị đồ bảo hộ, khẩu trang, kính chống giọt bắn”. Theo cửa hàng này cho biết bên cạnh thị trường thu hẹp thì doanh thu đối với hộ gia đình tăng 20%. Tuy nhiên do các quán ăn đóng cửa để phòng dịch nên doanh thu chung của cửa hàng giảm 30%.

    Dù gặp nhiều khó khăn trong những ngày dịch bệnh, nhưng quy định pháp luật cần được thực hiện nghiêm ngặt. Nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong thời gian qua Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh do Cục Quản lý thị trường chủ trì đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi phạm đối với xăng dầu, gas trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Tính từ đầu năm đến nay hơn 100 vụ kiểm tra riêng về xăng dầu, gas được tiến hành. Qua đó đã phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách với số tiền 1 tỷ đồng. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các đội bám sát địa bàn nếu phát hiện các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để trục lợi sẽ xử lý theo đúng quy định”.

    Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu, kiểm tra đột xuất các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về đầu cơ, găm hàng, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận khác trong kinh doanh xăng dầu, gas đã góp phần ổn định thị trường đối với các mặt hàng này. Bên cạnh xăng dầu và gas, nhiệm vụ đặt ra trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong điều kiện tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp lại càng đóng vai trò quan trọng, góp phần trong phát hiện và xử lý các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân. Trước những giải pháp chống dịch được tỉnh đưa ra để phù hợp với tình hình thực tế, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng đã có sự thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Đồng chí Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Cục Quản lý thị trường và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, dùng công nghệ thông tin kết hợp với nắm địa bàn, cùng với đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân”.

    Tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên với những chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình dịch bệnh mà trong tháng 8, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tiến hành hơn 1.700 cuộc thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát. Qua đó đã phát hiện và xử lý 35 vụ việc với 42 đối tượng vi phạm. Do chủ yếu tập trung vào công tác phòng, chống COVID-19 nên số vụ thanh tra, tuần tra, kiểm soát trong tháng giảm so với trước. Tuy nhiên, các văn bản chỉ đạo của cấp trên triển khai đầy đủ. Qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần ổn định thị trường trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp./.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 8116
  • Trong tuần: 78,823
  • Tất cả: 11,802,143